Bệnh thoái hóa cột sống: Nguyên nhân triệu chứng và cách chữa trị hiệu quả

Ở nước ta, có tới 80% người trên 50 tuổi mắc các bệnh lý xương khớp trong đó bệnh thoái hóa cột sống chiếm tỉ lệ tương đối lớn. Vì vậy để ngăn chặn tình trạng phổ biến của thoái hóa, mỗi chúng ta cần phải nắm được các kiến thức về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa thoái hóa cột sống để chủ động bảo vệ sức khỏe chính mình.

Tổng quan về bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa là hiện tượng cột sống mất dần cấu trúc và chức năng do tuổi tác. Hoặc một nguyên nhân nào đó gây ra. Căn bệnh cột sống này rất phổ biến. Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi. Gây ra những cơn đau nhức cực kì khó chịu. Người trưởng thành có 33 đến 35 đốt sống (wikipedia). Trong đó, 7 đốt sống cổ và 5 đốt thắt lưng là những vị trí dễ bị tổn thương do thoái hóa nhất.

Thoái hóa cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống tiếng anh là Degenerative Disk Disease. Đây là một thuật ngữ y khoa, bao gồm gai cột sống và thoái hóa đĩa đệm. Bệnh có thể xảy ra ở cột sống cổ, cột sống ngực (trên và giữa lưng) hoặc cột sống thắt lưng (phần dưới trở lại).
Nguyên nhân thoái hóa cột sống liên quan đến sự mất dần dần cấu trúc bình thường và chức năng của cột sống theo thời gian. Chúng thường do lão hóa, nhưng cũng có thể là kết quả của khối u, nhiễm trùng hoặc viêm khớp. Áp lực lên tủy sống và rễ thần kinh gây ra bởi sự thoái hóa có thể là do: Đĩa đệm bị trượt hoặc bị thoát vị. Nguồn: ucdavis.edu
hình ảnh x quang thoái hóa cột sống
hình ảnh x quang thoái hóa cột sống

Nguyên nhân thoái hóa cột sống

Do nhiều thói quen xấu trong quá trình vận động, làm việc cùng với chế độ ăn uống không hợp lý nên hiện nay, bệnh thoái hóa cột sống đang trở nên rất phổ biến. (Nguồn: vtv.vn)
Thậm chí cả những thói quen thường ngày mà ta tưởng như vô hại. Cũng có thể làm hại đến cột sống của bạn.
nguyên nhân thoái hóa cột sống do tuổi tác

Tuổi tác

Khoảng 99% Canxi trong cơ thể được tìm thấy trong xương, nơi nó phục vụ vai trò cấu trúc quan trọng như một thành phần của canxi phốt phát tự nhiên (hydroxyapatite) Theo ncbi.nlm.nih.gov. Theo thời gian cơ thể bắt đầu lão hóa dần, cột sống cũng bị bào mòn theo năm tháng. Lúc này xương khớp không còn được chắc khỏe, chỉ cần một tác động nhỏ cũng tổn thương. Lượng canxi không còn dồi dào khiến cột sống yếu dần đi.
Vì thế các mỏm xương cọ xát vào nhau, chèn ép lên rễ dây thần kinh. Điều này đã tạo áp lực cho cột sống, gây ra những cơn đau nhức nhối, âm ỉ. Khi bệnh nặng dây thần kinh tổn thương mạnh sẽ dẫn đến teo cơ, tê liệt. Với triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra liệt nửa người dưới. Ở cổ sẽ liệt nửa người trên, nguy hiểm hơn còn có thể dẫn đến ảnh hưởng não bộ.
Theo bác sĩ Paul D’Alfonso, giám đốc một trung tâm chăm sóc sức khỏe trị liệu thần kinh cột sống tại TP HCM, tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thoái hóa xương khớp và cột sống. Tuổi càng cao, nguy cơ bệnh xương khớp càng tăng. Những cơn đau nhức nhẹ ở người lớn tuổi là bình thường, song cũng có thể là dấu hiệu của các chứng bệnh nguy hiểm khác như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, hẹp ống sống… Nếu không được chú ý phát hiện, tuổi tác càng tăng bệnh càng nghiêm trọng. Tuổi càng cao xương khớp càng dễ bị thoái hóa vnexpress.net

Thói quen, làm việc, sinh hoạt không khoa học

  • Nếu bạn phải khuân vác, cúi gấp người thường xuyên trong thời gian dài.
  • Bạn phải ngồi làm việc trước máy tính hàng nghìn giờ mỗi năm, ngồi làm việc sai tư thế.
  • Chế độ ngủ nghỉ không khoa học, ngủ gối quá cao, nằm ngủ vặn vẹo người.
  • Đi giày cao gót.
  • Thường xuyên sử dụng chất kích thích như bia, rượu…
  • Thói quen hút thuốc.
Hút thuốc là thói quen có thể làm hỏng cột sống. Nó gây ra đau lưng vì nicotine làm gián đoạn dòng máu bình thường xung quanh tủy sống, do đó ảnh hưởng đến xương và gây thoái hóa đĩa đệm sớm. Hút thuốc ức chế khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng của đĩa đệm để giữ cho cột sống khỏe mạnh. (anninhthudo.vn)
Đây chính là những thói quen cực tai hại. Bạn chỉ nghĩ đơn giản chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe ngay bây giờ. Nhưng theo thời gian, những nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống này sẽ ăn mòn bạn. Và cơn đau lưng, cổ kéo đến thường xuyên lúc nào không hay.
Có lẽ chỉ đến khi bệnh trở nặng, tác động trực tiếp đến công việc hàng ngày thì bạn mới tá hỏa. Và kết quả là nhiều người đã trở thành gánh nặng của gia đình khi chỉ mới ở độ tuổi trung niên. Đây là một sự thực rất đáng buồn và cần lưu ý để hạn chế.

Chế độ ăn uống thiếu chất

Dinh dưỡng là yếu tố có vai trò quan trọng hàng đầu giúp nuôi dưỡng xương khớp chắc khỏe. Đây là một trong những nguyên nhân thoái hóa cột sống phổ biến.
Khi chế độ dinh dưỡng thiếu hụt dưỡng chất, nhất là canxi, omega-3 và khoáng chất. Điều này khiến cột sống không đủ chất, dễ gãy và chỉ cần một tác động nhỏ cũng tổn thương.
Omega-3 có thể cải thiện sức mạnh của xương và sức khỏe khớp, có khả năng làm giảm nguy cơ loãng xương và viêm khớp (Healthline.com).
Ăn uống nhiều thức ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh cũng gây ra những tác động tiêu cực cho cột sống.

Yếu tố di truyền

nguyên nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Có lẽ bạn thấy thật lạ khi bệnh xương khớp làm sao có thể di truyền được đúng không? Quá trình thoái hóa xảy ra nhanh hơn khi bố mẹ có người bị thoái hóa – Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Theo: tuoitre.vn). Thì có khả năng cao bạn cũng sẽ bị thoái hóa cột sống.
Vì thế đừng thấy lạ khi có thể chỉ mới 30 tuổi đầu bạn đã đối mặt với thoái hóa nhé. Tất cả đều có nguyên nhân của nó. Hãy đến bệnh viện thăm khám, điều trị ngay để tránh biến chứng xảy ra.

Tập luyện quá sức

Bạn yêu thích thể thao, bạn luôn muốn được vận động để tăng cường sức khỏe. Điều này là rất tốt thế nhưng nếu bạn tập cường độ mạnh, liên tục và không điều độ. Chúng vô tình tác động đến cột sống và khiến chúng tổn thương.
Bên cạnh rất nhiều lợi ích, tập luyện cũng có thể gây ra tác hại không mong muốn như ảnh hưởng đến xương khớp do thực hành bài tập sai kỹ thuật, kém điều độ. Trường hợp xấu nhất bạn có thể gặp phải là mang thương tật, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống và viêm khớp mạn tính. Đặc biệt, số người bị thoát vị đĩa đệm ngày càng trẻ hóa vì tập quá sức và sai tư thế. (baomoi.com).
Đây là nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống mà nhiều người khó lường được. Họ cứ nghĩ rằng chăm chỉ luyện tập là tốt cho xương khớp. Nhưng quá trình tập không khoa học, quá sức lại là yếu tố thuận lợi làm cột sống tổn thương.

Một số nguyên nhân khác

  • Trượt đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây áp lực lên tủy sống và rễ thần kinh.
  • Một số căn bệnh có thể gây THCS khác có thể kể đến như: Hẹp ống sốngviêm xương khớpvỡ sụn xương
  • Thừa cân, béo phì: Khiến cột sống chịu áp lực lớn.
  • Lười vận động: Ngồi nhiều, đặc biệt là ngồi lâu trong chỉ 1 tư thế. Khiến cho xương khớp của bạn càng ngày càng yếu, và cuối cùng là bị thoái hóa.

#anduoc #thoaihoacotsong #thoaihoacotsonganduoc #benhthoaihoacotsonganduoc

Comments

  1. Hey, I even have looking your article and that helped me to put in writing my article about chronic low back pain you want to have a test on my article.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ