Đau thắt lưng là bệnh gì? Cảnh báo căn bệnh nguy hiểm

Đau thắt lưng là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Cơn đau thắt lưng có lúc dồn dập như bị kim châm, có lúc thì âm ỉ kéo dài. Cơn đau gây ra nhưng ảnh hưởng nặng nề như làm cho người bệnh đau đớn, khó di chuyển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy bị đau thắt lưng là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi bài viết sau đây

Vậy đau thắt lưng là bệnh gì?

Bệnh đau lưng hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây lên. Do đó bạn cần đến gặp bác sĩ và xác định rõ nguyên nhân gây bệnh sau đó có các phương pháp điều trị kịp thời.
Đau thắt lưng là dấu hiệu của bệnh gì
Đau thắt lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Nhìn chung đau thắt lưng có nguồn gốc chính là các bệnh về cột sống. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nguyên nhân khách quan khác đưa ra như bạn mắc các căn bệnh về đường tiết liệu, bệnh dạ dày, hành tá tràng, hay các bệnh về viêm phụ khoa ở nữ giới... Vậy bệnh đau thắt lưng là bệnh gì?

Bị đau vùng thắt lưng là triệu trứng của một số căn bệnh như:

Đau dây thần kinh tọa

Có thể bạn chưa biết dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể. Nó kéo dài từ vùng cột sống thắt lưng kéo dài xuống tận chân. Chính vì thế biểu hiện của căn bệnh này cũng dễ nhận biết lúc đầu là đau dây thần kinh tọa là các cơn đau vùng thắt lưng sau đó bệnh nặng hơn có thể lan xuống mông, bắp chân, đùi, mu bàn chân…

Với những người chủ quan bệnh, không đi khám và điều trị kịp thời bệnh đau dây thần kinh tọa có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: teo cơ, khó đi lại vận động, nặng hơn có thể gây bại liệt vĩnh viễn.

Bệnh thận

Đau vùng thắt lưng là một trong những triệu trứng điển hình của các bệnh sỏi thận, thân hư. Nếu bạn là nam giới thì nguy cơ là do bệnh lý này là rất cao. Thông thường người bệnh bị thận sẽ khiến nước tiểu từ thận xuống bàng quang bị tắc và gây ra các cơn đau lưng, đau cơ, đau nhức xương sống.
Đau thắt lưng là do bệnh thận
Đau thắt lưng là do bệnh thận


Đặc biệt nếu bạn bị đau thắt lưng do thận thì bạn có thể phát hiện qua triệu trứng như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần,..

Thiếu canxi gây loãng xương

Thiếu canxi gây loãng xương là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng thường gặp ở người già. Vì vậy chỉ cần một tác động nhỏ sai tư thế như là tập thể dục sai tư thế, khiêng, vác vật nặng cũng dễ gây ra các chấn thương làm ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống người bệnh.

Vì vậy để không quá muộn thì ngay từ ngày hôm nay bạn nên chuẩn bị cho mình chế độ ăn uống khoa học và áp dụng các bài tập luyện hợp lý.

Các bệnh về cột sống

Các căn bệnh như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống thắt lưng, lao cột sống thắt lưng,...Là một trong những nguyên nhân đầy tiên gây ra tình trạng đau thắt lưng. Các chuyên khoa xương khớp cho biết phần lớn các bệnh này đều là bệnh mãn tính nên việc điều trị sẽ kéo dài và khá phức tạp. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị teo cơ, dính khớp hay bị liệt, tàn phế suốt đời.

Theo những thông tin trên đây thì chúng ta có thể thấy hầu hết triệu chứng đau thắt lưng đểu là báo hiệu các căn bệnh nguy hiểm phổ biến nhất vẫn là các bệnh về xương khớp. Chính vì thế để điều trị tốt nhất, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chuyên khoa kiểm tra và chụp công hưởng từ Mri từ đó đưa ra lời giải cho bệnh đau thắt lưng là bệnh gì chính sác nhất.

Một số mẹo chữa đau thắt lưng

Những người mắc bệnh đau lưng ở giai đoạn đầu thường có tâm lý chủ quan, coi thường bệnh, không điều trị dứt điểm khiến bệnh tái phát nhiều lần. Gây ra bệnh đau lưng mãn tính, lúc này bệnh sẽ rất khó chữa trị một cách hiệu quả. Vì vậy bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị đồng thời kết hợp các phương pháp dưới đây để giảm đau. Nếu muốn biết đau lưng khám ở đâu thì nên tham khảo ngay.

1. Nằm nghỉ ngơi

Nằm nghỉ ngơi đúng cách giúp giảm đau thắt lưng hiệu quả
Nằm nghỉ ngơi đúng cách giúp giảm đau thắt lưng hiệu quả

Nằm nghỉ ngơi đúng cách giúp giảm đau do cơ, dây chằng rất hiệu quả, giúp bạn lấy lại tinh thần và năng lượng khi mệt mỏi, chán nản. Hãy nằm thật thoải mái trên giường có đệm không quá cứng và không quá mềm, nên đặt một gối mỏng bên dưới vùng lưng đau, đặc biệt đau vùng thắt lưng và dưới gáy. Nằm thư giãn và hít thở đều trong vòng từ 15 – 30 phút. Để cảm nhận sức khỏe.

2. Xoa bóp 

Dùng tay nhẹ nhàng xoa, bóp, day, đấm, chặt hai bên cột sống khoảng 20 phút. Có thể sử dụng các động tác bấm, rút như trong massage, nhưng phải đảm bảo an toàn cho người bệnh.

3. Chườm nóng, chườm lạnh

Chườm nóngDùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chằng, mạch máu. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên bị đau. Ngoài ra bạn cũng có thể tắm nước ấm để thấy công dụng như trên.
Chườm lạnh: Sử dụng túi đựng nước đá chườm lên cột sống vùng thắt lưng bị đau khoảng 30 phút. Biện pháp này có tác dụng co mạch, giúp giảm đau tức thì. Phương pháp chỉ đạt hiệu quả khi cơn đau trong vòng 24 tiếng.

4. Tập thể dục tăng độ đàn hồi của cơ

Bài tập hỗ trợ chữa đau thắt lưng hiệu quả
Các bài tập hỗ trợ chữa đau thắt lưng hiệu quả

Áp dụng các bài tập thể dục đơn giản như đi bộ, bơi lội mỗi ngày cũng là một phương pháp giúp người bệnh không những giảm đau hiệu quả. Mà còn giúp cho hệ cơ xương khớp của bạn được trở lên chắc khỏe. Từ đó giúp phòng chống bệnh tật hiệu quả quả hơn

5. Chế độ ăn uống

Dù bạn có bất kỳ bệnh gì thì chế độ ăn uống luôn đóng vai trò cốt lõi giúp hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp hiệu quả. Có một chế độ ăn uống khoa học giúp cơ thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì vậy hãy chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, cung cấp nhiều canxi, vitamin từ các loại rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước… để cơ thể được khỏe mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tật được hiệu quả hơn.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh đau thắt lưng là bệnh gì và cách giảm đau hiệu quả. Hy vọng bạn có thể áp dụng để phòng tránh và điều trị các bệnh về xương khớp hiệu quả. Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Comments

Popular posts from this blog

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ