Lồi đĩa đệm – Căn bệnh nguy hiểm không bỏ sót một ai

Bệnh lồi đĩa đệm là giai đoạn khởi phát của thoát vị đĩa đệm. Nếu phát hiện tình trạng này sớm thì việc điều trị rất dễ dàng. Cùng tìm hiểu cụ thể về bệnh lý này qua bài viết sau nhé.

Bệnh lồi đĩa đệm là gì?

Lồi đĩa đệm hoặc phồng đĩa đệm ngoài ra nhiều nơi người ta còn gọi là bệnh phình đĩa đệm. Là tình trạng đĩa đệm bắt đầu bị tổn thương. Hiện tượng này do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, từ ngoài và trong.

Bệnh lồi đĩa đệm khiến cột sống bị tác động chính. Lúc này đĩa đệm lồi ra phía bên ngoài khe cột sống, đè nén các dây thần kinh. Từ đó, người bệnh liên tục thấy đau nhức vùng lưng. Cơn đau lúc đầu chỉ âm ỉ, biến mất nhưng dần dần đau dữ dội hơn. Nhiều người bệnh đau đến mức phải sử dụng nhiều thuốc giảm đau một lần.

[caption id="attachment_8323" align="aligncenter" width="500"]lồi đĩa đệm Bệnh lồi đĩa đệm là gì?[/caption]

Nguyên nhân chính dẫn đến lồi đĩa đệm đó là do quá trình lão hóa. Lúc này, cột sống bắt đầu suy yếu, giòn hơn, Đĩa đệm vì vậy xơ vữa, tác động cho nhân nhày tràn ra bên ngoài, ép vào cột sống.

Biểu hiện của bệnh phụ thuộc vào vị trí phồng lồi đĩa đệm. 2 vị trí thường gặp nhất là lồi đĩa đệm L4 L5 và lồi đĩa đệm L5 S1. Bên cạnh đó cột sống cổ cũng là vị trí dễ bị tổn thương hơn cả.

Tìm hiểu chi tiết về lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng

Những cơn đau lưng bất ngờ, tê bì chân tay. Nặng hơn người bệnh thấy hạn chế khả năng vận động. Đây đều là những dấu hiệu tiêu biểu của chứng lồi đĩa đệm.

[caption id="attachment_8324" align="aligncenter" width="500"]lồi đĩa đệm Lồi đĩa đệm cột sống thắt lưng[/caption]

Lồi đĩa đệm l4l5

Lồi đĩa đệm l4 l5 là vùng cột sống thắt lưng có đĩa đệm lồi ra bên ngoài. Chúng chèn ép dây thần kinh và ảnh hưởng tiêu cực đến việc cúi, gập người. Vùng cột sống l4l5 dễ bị tổn thương nhất, do đây là vùng thường xuyên chịu áp lực.

Khi bạn thường xuyên khuân vác nặng nhọc, cúi người lâu sẽ khiến xương có vấn đề. Nếu bị lồi đĩa đệm không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Điển hình phải kể đến đó là thoát vị đĩa đệm, gây hẹp ống sống. Từ đó, người bệnh bị giảm khả năng lao động, teo cơ, thậm chí là liệt.

Vì thế, nếu thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng đau nhức, tê bì nhất là sau khi cúi, ngồi hoặc đứng quá lâu. Hãy đến ngay cơ sở Y tế để được chẩn đoán, thăm khám và điều trị ngay.

Lồi đĩa đệm l5 s1

Đây là vị trí tiếp theo dễ gặp vấn đề nhất. L5S1 nằm ở vị trí đốt sống cuối thắt lưng, thường xuyên phải chịu áp lực từ cơ thể. Những người có cân nặng quá cỡ, bị tai nạn hoặc cao tuổi thường bị bệnh này.

Lúc này, người bệnh phải chịu đựng cơn đau khi ngồi, nằm quá lâu. Đứng dậy tê bì từ vùng đùi xuống đến chân. Nhất là sau khi cúi người xuống rất khó đứng thẳng trở lại. Cơn đau cấp tính khiên nhiều người dở khóc, dở cười. Vị trí lồi đĩa đệm này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát vệ sinh. Nếu để lâu nhiều người sẽ bị mất kiểm soát chức năng vệ sinh.

Lồi đĩa đệm l5s1 không quá nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm. Để làm được điều này hãy chú ý đến biểu hiện bệnh để chữa kịp thời nhé.  Tuy nhiên, những triệu chứng của lồi đĩa đệm khá giống thoát vị đĩa đệm. Vì thế, nên đến bệnh viện chup MRI, X-quang để có kết quả chính xác.

Vậy lồi đĩa đệm có nguy hiểm không?

Phình lồi đĩa đệm là giai đoạn đầu của thoát vị đĩa đệm. Vì thế để nói về mức độ nguy hiểm thì vẫn không có gì đáng lo. Tuy nhiên nếu không phát hiện sớm và điều trị thì hậu quả cũng khó lường được.

[caption id="attachment_8326" align="aligncenter" width="500"]lồi đĩa đệm Bệnh lồi đĩa đệm có nguy hiểm không?[/caption]

Khi bệnh đang phát triển cộng thêm tác động từ bên ngoài: bê vác, làm nặng sẽ rất nguy hiểm. Chúng khiến tình trạng bệnh tiến triển nhanh hơn, đau hơn và dễ biến chứng. Thường gặp nhất là các biến chứng thoát vị đĩa đệm.

Lúc này nhân nhày đã tràn hết ra xương cột sống, chèn ép dây thần kinh bao xơ. Áp lực gây ra những cơn đau dữ dội, tê mỏi, teo cơ, giảm khả năng vận động. Nguy hiểm hơn, lồi đĩa đệm có thể gây liệt. Minh chứng thực tế cho thấy nhiều người bị liệt nửa người, cuộc sống đảo lộn hoàn toàn.

Cũng qua thông tin trên đây thì chúng tôi hy vọng bạn có thể hiểu tình trạng phồng đĩa đệm có nguy hiểm không. Và không nên lo lắng về tình trạng này nữa nhé

Lồi đĩa đệm có chữa được không?

Như đã nêu ở trên, bệnh lồi đĩa đệm nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị không có gì khó khăn. Không những vậy còn có thể chữa dứt điểm, dự phòng tái phát. Bệnh để càng lâu càng nguy hiểm. Khi cột sống tổn thương quá mức thì việc phục hồi là điều khó khăn. Lúc này chi phí, phương pháp chữa trị cao nhưng hiệu quả thấp.

Như vậy, bạn đọc có thể yên tầm rằng lồi đĩa đệm có thể chữa được. Nếu phương pháp chữa phù hợp thì người bệnh còn thấy xương khớp dẻo dai hơn nhiều nhé.

Các cách chữa lồi đĩa đệm HIỆU QUẢ BẤT NGỜ

Có 2 cách chính dùng để chữa lồi đĩa đệm là: điều trị ngoại khoa và nội khoa. Nếu như ngoại khoa tác động từ bên ngoài thì nội khoa từ bên trong. Sự kết hợp hoàn hảo của 2 phương pháp này sẽ giúp bạn nhanh khỏi bệnh.

Điều trị ngoại khoa

[caption id="attachment_8327" align="aligncenter" width="500"]lồi đĩa đệm Điều trị ngoại khoa lồi đĩa đệm[/caption]

Điều trị ngoại khoa chủ yếu bằng các bài tập luyện cùng vật lý trị liệu. Người bệnh sẽ được cung cấp hệ thống bài tập chuyên biệt. Sau đó thường xuyên áp dụng tại nhà để nâng cao hệ xương cốt. Mục đích của các bài tập chủ yếu là giúp cột sống giãn ra, giảm thiểu đau nhức.

Cùng với đó, bạn sẽ được chỉ định thực hiện vật lý trị liệu. Một số phương pháp thường được áp dụng: laser, châm cứu, chườm nóng lạnh,… Các biện pháp trị lồi đĩa đệm kèm theo như đai đeo lưng, túi chườm ngải,… Tất cả sẽ giúp cột sống nhanh chóng lành lại, tăng cường sức khỏe người bệnh.

Điều trị nội khoa

[caption id="attachment_8328" align="aligncenter" width="500"]lồi đĩa đệm Điều trị nội khoa lồi đĩa đệm[/caption]

Có 2 phương pháp điều trị nội khoa được áp dụng là Đông y và Tây y. Các loại thuốc Tây chữa lồi đĩa đệm bao gồm: giảm đau, kháng viêm, chống viêm nhiễm. Chúng tác dụng nhanh, đau nhức thuyên giảm tức thì. Nhưng nếu lạm dụng có thể dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm. Nếu sau một thời gian dùng thuốc không đỡ người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Đối với Đông y thì thuốc đều bắt nguồn từ thảo dược. Chúng tự nhiên, an toàn, lành tính và hiệu quả bền vững. Mặc dù thời gian để thuốc Đông y phát huy công dụng lâu nhưng kết quả rất đáng để đợi. Hầu hết bệnh nhân hiện nay đều hạn chế sử dụng Tây y mà dùng Đông y.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh nên kết hợp Đông Tây y. Như lồi đĩa đệm sẽ được điều trị dứt điểm mà không có khả năng tái phát. Bên cành đó người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống cùng áp dụng các bài tập chữa phồng đĩa đệm sẽ giúp cho căn bệnh này khỏi nhanh chóng.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về bệnh lồi đĩa đệm. Hy vọng quý bạn đọc sẽ luôn chú ý đến sức khỏe bản thân. Chúc mọi người luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại: https://anduoc.com/loi-dia-dem.html

Comments

Popular posts from this blog

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ