Nhức mỏi đầu gối: Dấu hiệu nhỏ nhưng tiềm ẩn nguy hiểm lớn

Khi vận động, khớp gối là bộ phận phải hoạt động nhiều. Chịu tác động lớn từ trọng lượng của cơ thể. Do đó, khớp gối rất dễ bị tổn thương, từ đó dẫn đến tình trạng nhức mỏi đầu gối. Và từ những tổn thương ban đầu, nhức mỏi gối có thể sẽ là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm khác.

Nguyên nhân hàng đầu gây nhức mỏi đầu gối là bệnh gì?

Tại sao lại xảy ra tình trạng mỏi chân từ đầu gối trở xuống. Theo Bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống Rabie P.Sleiman (Rob):

Nguyên nhân đầu tiên là các chấn thương do tai nạn, mang vác vật nặng hay hoạt động thể thao…, có thể dẫn đến tổn thương dây chằng, nứt xương, rách sụn hoặc viêm gân vùng đầu gối. Theo news.zing.vn

Nguyên nhân tiếp theo, đau mỏi gối là triệu chứng khởi phát của một số bệnh lý cơ xương khớp

Bệnh thoái hóa khớp gối

Thoái hóa là căn bệnh của tuổi già và không ai có thể thoát được. Do đó, khi tuổi càng cao thì hiện tượng mỏi 2 đầu gối xảy ra là điều hiển nhiên.

[caption id="attachment_14223" align="aligncenter" width="500"]nhức mỏi đầu gối Mỏi gối là triệu chứng của bệnh gì?[/caption]

Ngoài ra, do quá trình vận động phần đầu gối quá sức, quá trình lặp đi lặp lại một tư thế hoặc người lười vận động thì cũng có thể bị thoái hóa khớp gối. Từ đó người bệnh sẽ cảm thấy đau mỏi đầu gối một cách thường xuyên.

Tổn thương dây chằng và gân khớp gối

Khi cơ thể có những chấn thương do vận động quá mạnh, quá sức, đột ngột, va đập mạnh… Có thể sẽ làm tổn thương dây chằng và khớp gối. Khớp gối bị ảnh hưởng từ đó sẽ dẫn đến tình trạng hai đầu gối bị mỏi.

Dây chằng chéo trước (ACL) chạy chéo từ trên xuống trước ở mặt trước khớp gối, mang lại cho khớp độ ổn định quan trọng cho khớp. Chấn thương ACL có thể nghiêm trọng và cần phẫu thuật. Theo dantri.com.vn

Viêm khớp dạng thấp

Căn bệnh này sẽ mang đến những khó chịu, đau đớn cho cơ thể như sưng đau, mỏi khớp đầu gối và hạn chế khả năng vận động của khớp gối. Đặc biệt, nếu không được điều trị kịp thời thì người bệnh có thể phải đối mặt với biến chứng dính khớp gối, không thể vận động được.

Các dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp thường bị bỏ qua vì người bệnh cho rằng do phản ứng thông thường của cơ thể do thời tiết hoặc hậu quả của việc lao động quá sức. Bệnh diễn tiến chậm nên càng dễ bị bỏ qua giai đoạn đầu có các triệu chứng đau nhức, khớp sưng nhưng không quá to, người bệnh chủ quan không đi khám ngay. Đến khi bệnh diễn biến nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động thường ngày bệnh nhân mới đến viện khám. Nguồn: suckhoe.vnexpress.net

Viêm gân bánh chè

Khi bị viêm gân bánh chè, tức là gân và các cơ nhỏ xung quanh khớp gối bị viêm, sưng tấy gây đau nhức mỏi đầu gối cho người bệnh.

Cơ thể thừa cân, béo phì

Khi cơ thể bị thừa cân béo phì, hệ thống xương khớp trong đó có khớp gối đều phải chịu một áp lực lớn hơn so với bình thường. Lâu dần dễ xảy ra tình trạng chuyển biến thành bệnh. Và khi đó cơ thể sẽ có biểu hiện mỏi đầu gối để cảnh báo sự bất thường.

Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân ở trên, việc cơ thể bị nhiễm lạnh cũng là nguyên nhân phát sinh tình trạng nhức mỏi đầu gối. Đó là do khi nhiễm lạnh, mạch máu bị ảnh hưởng. Tổn thương dây thần kinh nên gây tắc nghẽn, máu không lưu thông tốt. Làm ảnh hưởng đến hoạt động của khớp gối.

mỏi đầu gối

Đối với riêng phụ nữ, trong giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh,... Lượng estrogen trong cơ thể không ổn định thì tình trạng đau mỏi gối có thể xảy ra.

Người bệnh bị mỏi đầu gối sẽ cảm thấy khớp gối sưng, nóng đỏ. Gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Theo thời gian, tình trạng này sẽ tăng lên, xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là vào lúc thay đổi thời tiết, khi vận động và vào ban đêm.

Mỏi ở đầu gối ban đầu sẽ gây ê mỏi, khó chịu, buồn bực, vận động hạn chế cho người bệnh. Hơn nữa, nếu mỏi gối là biểu hiện của bệnh xương khớp nguy hiểm mà không được phát hiện kịp thời, điều trị đúng phương pháp, sẽ gây nên những hậu quả khôn lường cho người bệnh. Chính vì thế, khi cơ thể có sự bất thường ở khớp đầu gối, bạn nên đi thăm khám kiểm tra ngay lập tức để chủ động phòng và chữa bệnh.

Cách chữa mỏi đầu gối HIỆU QUẢ theo từng giai đoạn

Nhìn chung, các bệnh xương khớp không nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức. Nhưng nếu chủ quan, không điều trị thì sẽ làm cho cuộc sống trở nên tồi tệ. Bởi vậy, đối với các trường hợp bệnh khác nhau nên có những biện pháp điều trị phù hợp như sau:

Đối với trường hợp bệnh nhẹ

Theo chuyên gia, những người phát hiện tê mỏi đầu gối ở giai đoạn nhẹ thì có thể áp dụng các biện pháp điều trị sau:

Massage đầu gối

Massage sẽ giúp giảm đau mỏi, giảm sự chèn ép và tăng giãn các cơ khớp gối. Người bệnh có thể sử dụng các loại tinh dầu để tăng hiệu quả khi xoa bóp. Tác dụng giúp đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

Kỹ thuật này có thể thúc đẩy máu lưu thông và giúp giảm viêm. Nằm xuống và nhấc đầu gối lên đến ngực. Ấn ngón tay cái vào khớp gối, các ngón tay còn lại để lên phía trên và nhẹ nhàng xoa bóp. Thực hiện bài tập này trong 5 phút, làm khoảng 2 lần một ngày hoặc bất cứ lúc nào cảm thấy đau. Theo thanhnien.vn

Tập yoga

Các động tác yoga không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường xương chắc khỏe. Mà còn có công dụng giảm đau mỏi đầu gối một cách hiệu quả. Người bệnh nên đến các lớp dạy yoga có chuyên gia hướng dẫn. Để lựa chọn được những bài tập phù hợp nhất. Tránh tự tập tại nhà có thể gây ra những tổn thương cho cơ thể.

chữa mỏi đầu gối

Sử dụng bài thuốc rượu ngâm hạt gấc

Người ta ví quả gấc như cái túi chứa đầy carotene (tiền vitamin A) mà không một loại rau, củ, quả nào có thể so sánh được. Đặc biệt, hạt gấc ngâm rượu thực sự có tác dụng chữa vô số bệnh, nhất là các bệnh về viêm sưng xương khớp. Nguồn: baomoi.com

Sử dụng các bài rượu thuốc dân gian để xoa bóp là biện pháp đơn giản. Được áp dụng từ lâu và mang đến hiệu quả cho nhiều người. Bạn có thể thực hiện như sau:

Hạt gấc chín bóc bỏ màng bên ngoài, rửa sạch, đem sao vàng hạ thổ. Tách bỏ vỏ đen bên ngoài, lấy nhân hạt đập dập. Tiếp đó, cho nhân hạt vào bình và ngâm với rượu gạo khoảng 40 độ. Sau 10 ngày hoặc càng lâu càng tốt. Người bệnh lấy rượu gấc xoa lên vùng khớp gối. Mát xa nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút. Hoặc người bệnh có thể lấy miếng bông sạch, nhúng vào rượu gấc và buộc cố định vào khớp gối khoảng 30 phút. Cả 2 cách đều có tác dụng chữa bệnh mỏi đầu gối hiệu quả.

Đối với trường hợp bệnh nặng

Nếu như người bệnh có biểu hiện đau nhức dữ dội, mỏi đầu gối liên tục. Người bệnh cần phải đi thăm khám ngay lập tức. Từ kết quả chụp chiếu, các bác sĩ chẩn đoán và sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp như:

  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định.
  • Phẫu thuật khớp gối nếu tình trạng đã nghiêm trọng, sử dụng thuốc không có hiệu quả.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. - Do đó mỗi người cần phải chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe cho cơ thể. Chúng ta nên hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên. Chọn các môn thể thao phù hợp và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt, đối với người bị mỏi đầu gối thì nên tránh vận động đột ngột, mang vác vật nặng, đứng hoặc ngồi lâu một chỗ,... Để không làm bệnh tình trở nên xấu hơn.

Đừng chủ quan với biểu hiện nhức mỏi đầu gối của cơ thể. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì bạn hoàn toàn phải đối mặt với những nguy hiểm về bệnh xương khớp. Hơn nữa, hãy chủ động bảo vệ sức khỏe xương khớp mỗi ngày để bảo vệ chính của cuộc sống của bạn!

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại: https://anduoc.com/moi-dau-goi.html

Comments

Popular posts from this blog

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ