Đương quy có tác dụng gì? Thảo dược vàng dưỡng huyết bổ khí

Đương quy có tác dụng gì là câu hỏi mà chuyên mục của chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian vừa qua. Thực tế cho thấy đương quy là vị thuốc góp mặt khá nhiều trong các bài thuốc cổ truyền xưa và nay. Để có được câu trả lời đầy đủ nhất về tác dụng của đương quy, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Đương quy có tác dụng gì?

Đương quy thuộc họ Hoa tán Apiaceae, có tên khoa học là Angelica sinensis (Oliv).Loại cây này ưa khí hậu ẩm, mát, thường sinh sống và phát triển tại các vùng núi đồi có độ cao từ 2500 đến 3000m so với mực nước biển.

Bộ phận thường được dùng để làm thuốc của đương quy là rễ và thân, cắt phần lá, phơi hoặc sao khô. Theo Đông y, đương quy có tính ngọt, ấm và cay mang tới các công dụng sau:

  • Giúp làm dịu tử cung bị co thắt, điều này giúp giảm cơn đau bụng cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Trước khi đến kỳ 7 ngày thì bạn uống từ 8 tới 15g đương quy ở dạng sắc sẵn hoặc đương quy ngâm rượu, mỗi lần uống không quá 10ml. Sử dụng liên tục cho tới khi “đến tháng” thì dừng lại.
  • Đương quy có tác dụng rất tốt trong việc điều trị đau nhức xương khớp, phong tê thấp. Do tỷ lệ tinh dầu trong mỗi phần của rễ đương quy là khác nhau nên phần đầu có tác dụng bổ máu, phần cuối sẽ giúp hoạt huyết tốt hơn, vì vậy nếu dùng đương quy ngâm rượu sẽ giúp bổ máu.
  • Thanh nhiệt, giải độc, trị táo bón, nhuận tràng. Ngoài ra đương quy giúp trấn tĩnh hệ thần kinh có dấu hiệu căng thẳng.
  • Đương quy giúp ức chế sự tập kết tiểu cầu, vấn đề liên quan tới việc điều trị viêm tắc tĩnh mạch huyết khối, huyết khối não và tăng cường tuần hoàn máu não.
  • Giúp hoạt hóa lympho của tế bào B, T, tăng sức đề kháng và tăng sinh kháng thể do đương quy có tác dụng kích thích hệ miễn dịch.

Tác dụng gì với da

Ngoài tác dụng hoạt huyết, bổ huyết, đương quy còn mang tới công dụng rất hiệu quả trong việc làm đẹp. Cũng nhờ khả năng kích thích lưu thông máu mà đương quy được sử dụng để chăm sóc da, giúp tăng cường hoạt động tuần của máu trên da, giảm khô nứt, loại bỏ vết thâm nám, tàn nhang và làm trắng da.

đương quy có tác dụng gì

Bên cạnh đó đương quy còn có tác dụng giúp kích thích hoạt động của da giúp da khỏe mạnh. Do thành phần trong đương quy có chứa các tinh dầu, amino vitamin, axit folic cùng với các nguyên tố vi lượng nên không gây dị ứng hay lưu lại một số thành phần gây hại da nên đương quy được nhiều hãng mỹ phẩm sử dụng là thành phần quan trọng của một số loại kem dưỡng da.

Đương quy ngâm rượu

Tài liệu y học cổ truyền cho biết, việc sử dụng sâm đương quy ngâm rượu đúng và đủ liều lượng sẽ mang tới tác dụng giúp bổ thận, bổ tỳ vị, bổ khí huyết, giúp kích thích máu lưu thông tốt hơn.

Hướng dẫn ngâm rượu sâm đương quy

  • Chọn sâm đương quy

Nên chọn của sâm vừa được khai thác, như vậy sẽ đảm bảo sâm còn tươi và không có hiện tượng bị bệnh hay sử dụng các loại thuốc có chất bảo quản khác.

Sâm già, phải đảm bảo 10 củ/kg, có như vậy các thành phần dược liệu trong sâm mới đủ về cả chất lượng lẫn số lượng.

Sâm đương quy dùng để ngâm rượu phải chọn loại củ to, nhiều rễ, như vậy sau khi ngâm rượu sẽ mang tới giá trị cao nhất.

  • Chọn rượu

Rượu ngâm sâm đương quy không có quy định về nồng độ nhất định vì còn phụ thuộc vào tiểu lượng của người dân ở mỗi vùng miền mà nồng độ của rượu ngâm sâm đương quy là từ 38 tới 45 độ.

Ngoài việc chọn loại rượu có nồng độ phù hợp thì bạn cần lưu ý tới việc mua rượu tại cơ sở uy tín, chất lượng, tránh việc rượu không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

  • Hướng dẫn ngâm rượu đương quy

+ Ngâm rượu với đương quy tươi

Đương quy tươi để rửa sạch bụi bẩn, đất cát, để nguyên củ phơi khô dưới nắng nhẹ 1 buổi để giúp khử trùng, giúp sâm thơm hơn, khi ngâm với rượu sẽ không có mùi hăng của đất.

Sau đó cho đương quy vào bình và đổ rượu vào sau, ngâm với tỷ lệ 1kg đương quy cùng 5 lít rượu trắng. Bạn có thể hạ thổ rượu để khử andehit, ngâm trong thời gian 6 tháng cho tới 1 năm rồi đem ra sử dụng.

+ Ngâm rượu với đương quy khô

Ưu điểm của việc ngâm rượu với đương quy khô là sẽ thơm ngon và nhanh được sử dụng hơn, chỉ sau 3 tháng là bạn đã có thể dùng đương quy khô ngâm rượu. Cách làm cũng tương tự như sâm đương quy tươi, trước tiên bạn rửa sạch đương quy khô sau đó phơi 1 ngày nắng dịu để khử vi trùng, vi khuẩn.

Bạn hãy cắt đương quy thành lát mỏng để dưỡng chất trong sâm “thôi” ra nhanh hơn, ngâm với tỉ lệ 1kg sâm đương quy với 10 lít rượu. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, rượu đương quy khô sẽ ngon hơn rượu đương quy tươi, tùy điều kiện và sở thích bạn hãy chọn cho mình cách ngâm rượu với sâm phù hợp nhé.

  • Cách dùng

Uống rượu ngâm sâm đương quy đều đặn mỗi ngày, uống 2 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ, không nên lạm dụng đương quy, chỉ nên uống khoảng 50ml/ngày.

Trên đây là những thông tin cần thiết trả lời cho câu hỏi đương quy có tác dụng gì? Hi vọng thông qua bài viết quý độc giả đã hiểu rõ hơn về loại sâm quý này, từ đó có cách sử dụng phù hợp đối với thể trạng của mình. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Đối tượng sử dụng sâm đương quy

Ngoài câu hỏi sâm đương quy có tác dụng gì với sức khỏe thì đối tượng nào được sử dụng sâm đương quy cũng là vấn đề nhiều người quan tâm. Câu trả lời cụ thể được đưa ra như sau:

  • Người bị thiếu máu, huyết áp thấp, da xanh, tái.
  • Trường hợp huyết và khí đều kém, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, da xanh xao, vô lực.
  • Người gầy yếu, ăn ngủ kém, nhưng khi đi thăm khám thì không phát hiện ra bệnh.
  • Hệ tiêu hóa không ổn định do tỳ hư dẫn tới chân tay lạnh, khí huyết hư hàn.
  • Phụ nữ sau sinh hay chị em bị đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt.
  • Sâm đương quy rất tốt cho người bị táo bón, người mắc các chứng bệnh liên quan tới xương khớp, người bị phong tê thấp,...
Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại: https://anduoc.com/duong-quy-co-tac-dung-gi.html

Comments

Popular posts from this blog

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI