Đậu xanh có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng cần nắm rõ

Chúng ta thường biết tới hạt đậu xanh là nguyên liệu được sử dụng làm nguyên liệu chế biến đồ ăn hay nước uống, nhưng lại không biết rằng đậu xanh có tác dụng rất tốt trong việc phòng tránh cũng như điều trị bệnh. Vậy đậu xanh có tác dụng gì? Mời bạn tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Đậu xanh có tác dụng gì?

Hạt đậu xanh có vị ngọt, tính mát, hơi lạnh, với tính năng giúp thanh nhiệt, giải độc giảm đau sưng, ích khí lực và điều hòa chức năng ngũ tạng. Bên cạnh đó đậu xanh còn tốt cho sức khỏe dạ dày, tốt cho hệ tim mạch, giúp lợi tiểu hiệu quả… Do đó, người ta thường chế biến đậu xanh thành tinh bột hoặc món ăn giúp phòng tránh bệnh tật hiệu quả.

  • Ngăn ngừa lão hóa da

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong đậu xanh có chứa rất nhiều hợp chất anthocyanins - chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa, loại bỏ nguyên nhân dẫn tới tình trạng đen và sạm ra.

Ngoài ra, đậu xanh còn có tác dụng giúp trị mụn đầu đen và làm se khít lỗ chân lông hiệu quả. Đặc biệt, khi kết hợp dùng đậu xanh với sữa tươi và bột nghệ sẽ giúp hiệu quả tăng cao, từ đó giúp da săn chắc hơn, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái tạo da, phòng tránh chảy xệ, lão hóa da.

  • Giảm cân hiệu quả

Đậu xanh là thực phẩm vàng dành cho người có nhu cầu giảm cân và người mắc bệnh tiểu đường. Do trong đậu xanh có chứa lượng chất xơ hòa tan rất cao, khi chất này đi qua đường tiêu hóa sẽ giúp lấy đi chất béo thừa, loại bỏ ra bên ngoài trước khi cơ thể hấp thụ.

đậu xanh có tác dụng gì

Do vậy, một chế độ ăn uống hợp lý với đậu xanh sẽ giúp người béo hạn chế được việc thèm ăn lấy lại vóc dáng thon thả nhanh chóng. Đồng thời, đậu xanh giúp giảm lượng chất béo nguy hiểm và ổn định lượng đường trong máu cho người bị tiểu đường.

  • Hỗ trợ xương chắc khỏe

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng thường xuyên đau nhức xương khớp hoặc mỏi cơ, bạn nên bổ sung món ăn từ đậu xanh vào trong khẩu phần ăn của mình. Do thành phần các chất chống oxy và vitamin C trong đậu xanh có tác dụng ngăn cản quá trình lão hóa của xương khớp rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, đậu xanh còn giúp trẻ hóa các dịch nhờn trong khớp xương, đồng thời tái tạo tế bào cơ. Kết hợp cùng vitamin K, B giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, hỗ trợ phòng tránh tình trạng viêm nhiễm và loãng xương.

  • Thanh nhiệt, giải độc

Đậu xanh có tính mát, vị ngọt nên chè đậu xanh là một món ăn rất được ưa chuộng sử dụng trong mùa hè giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể hiệu quả bằng cách nấu đậu xanh với đỗ đỏ và đỗ đen.

Đậu xanh nấu với gạo nếp có tác dụng chữa cồn ruột, háo nhiệt, tiểu rắt và ói mửa khi có bầu.

Ngoài ra, đậu xanh giúp giải độc rất hiệu quả, hàm lượng dinh dưỡng như chất béo và protein trong đậu xanh cao gấp 3 lần các loại ngũ cốc khác rất tốt cho cơ thể, đặc biệt cháo đậu xanh giúp người mới ốm dậy nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

  • Tốt cho thanh quản

Với câu hỏi đậu xanh có tác dụng gì thì chúng ta không nên bỏ qua tác dụng của đậu xanh với thanh quản. Đông y cho biết, đậu xanh là cứu tinh với người có đặc thù nghề nghiệp phải nói nhiều như diễn giả, giáo viên, phát thanh viên, ca sĩ,...

Điều này do đặc điểm của đậu xanh là có tính mát, vị ngọt giúp giải nhiệt nên có tác dụng làm dịu thanh quản một cách tự nhiên và hiệu quả. Bên cạnh đó, giá đậu xanh còn cung cấp một lượng vitamin C, E dồi dào giúp chữa tình trạng khàn tiếng rất hiệu quả.

Những ai không nên uống nước đậu xanh?

Công dụng của đậu xanh là không thể phủ nhận, tuy nhiên tùy thuộc vào từng cơ địa mà loại dược phẩm này sẽ phát huy những tác dụng khác nhau. Những trường hợp dưới đây cần chú ý không nên sử dụng đậu xanh:

  • Người có cơ địa hàn (lạnh)

Người có dấu hiệu thiếu sinh lực, chân tay lạnh, lưng và chân đau nhức, đại tiện có phân lỏng thì không nên ăn đậu xanh vì sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, nguy hiểm nhất có thể tiêu chảy, mất nước.

Người có thể chất hàn nếu ăn quá nhiều đậu xanh sẽ khiến khí huyết ngưng trệ, cơ bắp và các khớp đau nhức, ngoài ra tính lạnh của đậu xanh còn ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa gây viêm loét dạ dày mãn tính.

  • Người bị suy nhược cơ thể

Do hàm lượng protein trong đậu xanh rất cao, thậm trí cao hơn thịt gà, do vậy các phân tử protein sẽ tác động tới chất men xúc tác chuyển thành peptide nhỏ để giúp hấp thụ các axit amin vào cơ thể. Tuy nhiên, chức năng hệ tiêu của người bị suy dược rất yếu nên sẽ dẫn tới tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

  • Người đang uống thuốc Đông y

Do đậu xanh có vị ngọt hàn, không độc... có tác dụng hóa giải độc ở thảo dược, kim loại, gia súc. Dân gian cũng sử dụng đậu xanh là giải pháp cấp cứu khi trúng độc, do vậy ăn đỗ xanh khi dùng thuốc Đông y sẽ làm giảm tác dụng của thuốc Đông y. Do vậy uống thuốc Đông y không nên ăn đậu xanh tránh làm giảm tác dụng.

Cách sử dụng đậu xanh tốt nhất

Người lớn ăn từ 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần 1 cốc là đủ. Trẻ nhỏ cần dựa trên cơ địa để lựa chọn lượng dùng thích hợp. Thông thường trẻ nhỏ từ 2 tới 3 tuổi khi bắt đầu ăn cháo có thể ăn thêm chút đậu xanh. Trẻ 6 tuổi trở lên ăn theo lượng của người lớn.

Lưu ý:

  • Không nên ăn đậu xanh khi đói do tính hàn (lạnh) của đậu xanh sẽ gây hại cho cho dạ dày.
  • Không nên lạm dụng tác dụng của đậu xanh mà ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể dẫn tới bệnh liên quan tới đường ruột như đau bụng, lạnh bụng, tiêu chảy.
  • Phụ nữ ăn quá nhiều đậu xanh có thể mắc phải các bệnh phụ khoa như bạch đới, đau bụng kinh.

Qua thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên chắc chắn bạn đã hiểu rõ đậu xanh có tác dụng gì rồi phải không. Hãy bổ sung đậu xanh vào danh sách thực đơn của gia đình bạn nhé, việc sử dụng đúng cách và phù hợp sẽ mang lại hiệu quả rất tốt đối với sức khỏe mỗi người. Chúc các bạn có những món ăn ngon và bổ dưỡng từ đậu xanh.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại: https://anduoc.com/dau-xanh-co-tac-dung-gi.html

Comments

Popular posts from this blog

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI