Cam thảo có tác dụng gì với sức khỏe và làn da?

Cam thảo một cây thuốc quý, đa số mọi người đều sử dụng cam thảo để làm nước giải khát giúp thanh nhiệt. Tuy nhiên loại cây này còn rất nhiều tác dụng mà chúng ta chưa khám phá hết. Vậy cụ thể cam thảo có tác dụng gì? Các bạn có thể tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Cam thảo có tác dụng gì?

Cam thảo là vị thuốc khá thông dụng trong y học cổ truyền và y học hiện đại. Sách cổ có ghi lại cảm thảo có tính bình, vị ngọt, khi đi vào 12 đường kinh sẽ giúp nhuận phế, bổ tỳ vị, thanh nhiệt giải độc và điều hòa các vị thuốc khác.

Trong y học, cam thảo được sử dụng làm chất dẫn giúp thuốc ngọt dễ uống, làm tá dược điều chế thuốc viên, thuốc giải độc, thuốc ho. Vậy cam thảo có tác dụng gì?

Giảm hiện tượng cảm lạnh và bệnh liên quan tới đường hô hấp

Cam thảo là vị thuốc có tác dụng điều trị các bệnh như: Viêm họng, cảm lạnh, viêm phế quản. Cam thảo giúp điều trị ho có đờm rất hiệu quả, nó giúp làm loãng dịch nhầy, long đờm trong vòm họng, từ đó tống xuất đờm ra ngoài một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, cam thảo cũng có công dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan tới hen phế quản, viêm mũi, dị ứng. Chiết xuất từ cam thảo cũng giúp hạ sốt và giảm đau đầu.

cam thảo có tác dụng gì

Làm lành tổn thương, viêm loét dạ dày

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cam thảo khi được kết hợp cùng các kháng chất acid có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy quá trình làm lành các vết viêm loét dạ dày, tá tràng lâu năm.

Cụ thể, cam thảo giúp bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày bằng cách thúc đẩy quá trình hoạt động của tế bào bằng cách tăng tiết dịch nhầy của dạ dày. Cam thảo giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tác động của axit dạ dày, nhớ đó thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết viêm loét dạ dày. Chất flavonoid có trong cam thảo giúp ức chế hoạt động cũng như sự tăng trưởng của vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) - loại vi khuẩn là nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày.

Cam thảo có tác dụng gì trong việc phòng tránh lây nhiễm virus

Trả lời: Cam thảo có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể bằng cách kích hoạt hoạt động của các interferon có trong cơ thể. Interferon là một loại protein được sản sinh tự nhiên bởi các tế bào của cơ thể giúp ngăn chặn và không cho virus phát triển. Hiện nay, cam thảo được sử dụng để phòng tránh các bệnh do virus gây ra, đặc biệt là viêm gan siêu vi B, C, herpes sinh dục và herpes môi.

Làm giảm dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh

Cam thảo chứa các estrogen, flavonoid và kích thích tố nữ, chúng có tác dụng làm giảm một số triệu chứng khó chịu tại thời kỳ mãn kinh hay tiền mãn kinh. Cam thảo còn được sử dụng để giảm đau bụng trước kỳ kinh nguyệt.

Bảo vệ tim

Với câu hỏi cam thảo có tác dụng gì? Thì cam thảo còn được biết được với công dụng giúp kiểm soát nồng độ cholesterol rất hiệu quả, bằng cách giúp tăng lưu lượng mật ở trong cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng acid mật là nhân tố chính giúp loại bỏ lượng cholesterol dư thừa ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, cam thảo có tác dụng giúp phòng ngừa tình trạng oxy hóa cholesterol có hại LDL - yếu tố chính gây nên các vấn đề về tim mạch.

Cam thảo giúp cải thiện chức năng tuyến thượng thận

Rễ cam thảo chứa lượng hợp chất acid glycyrrhizic khá lớn, có tác dụng nâng cao chức năng cho tuyến thượng thận. Acid glycyrrhizic giúp làm chậm quá trình phân hủy hooc môn cortisol, từ đó đảm bảo được sự ổn định lâu dài.

Ngoài ra Cortisol là chất có tính kháng viêm, việc thiếu hụt cortisol có thể gây mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm. Do đó, việc sử dụng rễ cam thảo giúp phòng tránh tình trạng căng thẳng thần kinh và chống trầm cảm rất tốt.

Tác dụng của cam thảo đối với da?

Các nghiên cứu trong thời gian gần đây đã chứng minh, thành phần cam thảo chứa các dưỡng chất thiết yếu cho da như: vitamin C, tinh dầu, đường glucoza, sacaroza, glycyrrhizin, asparagine và một số dưỡng chất khác. Chúng là thành phần quan trọng có vai trò quyết định sắc tố của da và giúp bảo vệ làn da của bạn.

tác dụng của cam thảo

Vậy cụ thể cam thảo có tác dụng gì với da thì câu trả lời được các nhà khoa học đưa ra như sau:

  • Giúp cải thiện sắc tố cho da, làm mịn màng và trắng da từ sâu bên trong.
  • Khử bụi bẩn và tẩy tế bào chết cho da từ đó phòng tránh mụn hiệu quả.
  • Cam thảo giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh ngoài da.
  • Giúp phòng tránh và điều trị tình trạng nám, sạm da, giải quyết hiện tượng nứt nẻ da một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Tác dụng phụ cần lưu ý của cam thảo

Nhiều người muốn tìm hiểu về vấn đề cam thảo có tác dụng gì nhưng không quan tâm tới cách sử dụng. Rất nhiều trường hợp sử dụng cam thảo một cách không khoa học dẫn tới một số tác dụng phụ như:

  • Sử dụng quá liều sẽ gây tiêu chảy, huyết áp tăng cao hoặc các vấn đề liên quan tới tiêu hóa, lượng kali trong máu hạ thấp.
  • Việc dùng cam thảo nhiều cũng khiến tim và gan bị tổn thương. Do đó, người bị cao huyết áp, mắc bệnh tiểu đường, gan, thận, tim mạch và phụ nữ có bầu không nên sử dụng cam thảo.
  • Ngoài ra, cam thảo có thể tương tác với các loại thuốc khác và gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.
  • Nhiều người thường dùng cam thảo và nhân trần để làm nước uống trong mùa hè. Điều này hoàn toàn sai lầm, vì theo Đông y nhân trần có vị đắng, cay, tính hàn có tác dụng giảm đau, giải nhiệt, mát gan. Tuy chúng đều có những tác dụng tốt đối với sức khỏe con người, nhưng nếu dùng kết hợp với nhau thì sẽ phản tác dụng, do nhân trần có tính đào thải thì cam thảo lại giúp giữ nước. Do vậy, thói quen uống nhân trần thêm cam thảo sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây hại vì tương tác thuốc, đặc biệt với người bị cao huyết áp.

Trên đây là toàn bộ thông tin trả lời cho câu hỏi cam thảo có tác dụng gì mà chuyên mục của chúng tôi xin được chia sẻ tới quý độc giả. Hi vọng qua bài viết mọi người sẽ hiểu rõ hơn về loại cây này, từ đó sử dụng một cách hiệu quả và hợp lý để điều trị tình trạng bệnh mình đang gặp phải với cây cam thảo. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại: https://anduoc.com/cam-thao-co-tac-dung-gi.html

Comments

Popular posts from this blog

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI