Thuốc verospiron 25mg: Thành phần, công dụng và liều dùng cần nắm rõ

Thuốc Verospiron 25mg là sản phẩm thuộc nhóm thuốc lợi tiểu thải kali, tác dụng vào ống lượn xa của thận giúp ức chế ion Natri, giữ nước cũng như thải trừ Kali aldosterone, bên cạnh đó nó còn ức chế thải trừ ion acid H+ vào trong nước tiểu làm hạ huyết áp. Để hiểu rõ đầy đủ các thông tin về thuốc Verospiron®, bạn đọc có thể tham khảo thông tin bài viết dưới đây.

Thành phần và đặc điểm của thuốc Verospiron 25mg

Thành phần: Thuốc Verospiron® có chứa hoạt chất chính là spironolactone, đây là chất đối kháng cạnh tranh với aldosterone (một loại hóc môn khoáng chủ yếu là steroid do zona glomerulosa tạo ra vỏ thượng thận của tuyến thận).

Dạng bào chế và hàm lượng: Thuốc Verospiron được bào ở các dạng viên nang và viên nén với hàm lượng cụ thể như sau:

  • Viên nén 25mg: 100 viên/1 hộp
  • Viên nang 50mg: 30 viên/1 hộp
  • Viên nang 100mg: 30 viên/1 hộp

Cách hấp thụ, chuyền hóa, bài trừ của thuốc Verospiron: Ở dạng viên nén và viên nang, thuốc giúp cơ thể có thể hấp thụ mạnh qua đường tiêu hóa. Các hoạt chất  spironolactone khi đi vào cơ thể sẽ nhanh chóng phân tán và liên kết Verospiron với protein huyết tương, chuyển hóa thành chất có tính dược lý là canrenone và 7a thiomethyl spironolactone.

thuốc verospiron

Thành phần thuốc chuyển hóa qua hàng rào của máu và não, đồng thời bài tiết vào trong sữa mẹ. Bên cạnh đó thuốc Verospiron chủ yếu được bài trừ qua đường nước tiểu.

Chỉ định và chống chỉ định khi sử dụng thuốc Verospiron

Thuốc Verospiron được dùng để điều trị các loại bệnh sau:

  • Tăng huyết áp không rõ nguyên nhân
  • Kali trong máu hạ
  • Phù do suy tim sung huyết, cổ trướng kèm xơ gan và bệnh thận
  • Bệnh nhân bị suy tim nặng

Bên cạnh đó thuốc Verospiron còn được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Sử dụng trước khi phẫu thuật bệnh cường aldosteron tiên phát
  • Điều trị hội chứng thận hư
  • Bệnh nhân điều trị bởi digitalis bị hạ kali huyết không còn giải pháp điều trị

Không nên sử dụng thuốc Verospiron® trong một số trường hợp sau:

  • Người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần có trong thuốc
  • Người có tiền sử bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc
  • Người bệnh bị vô niệu một phần hoặc vô niệu hoàn toàn bởi thói quen ăn uống không điều độ, khoa học
  • Bệnh nhân bị suy thận cấp và suy thận mãn tính nghiêm trọng
  • Người bệnh bị tăng kali huyết, giảm natri huyết, rối loạn tiêu hóa nặng
  • Phụ nữ mang thai đặc biệt là 3 tháng đầu, phụ nữ đang cho con bú

Ngoài ra, dòng thuốc Verospiron® còn được chống chỉ định trong một số trường hợp khác. Các chỉ định hoặc chống chỉ định khác của thuốc không được liệt kê ở trên nhưng có thể bác sĩ sẽ chỉ định dùng. Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để việc sử dụng trở nên an toàn và hiệu quả nhất.

Liều dùng thuốc Verospiron®

Với người lớn

  • Người bị bệnh cường aldosteron nguyên phát: Sử dụng từ 100 - 400mg thuốc/ngày
  • Người bị phù: Sử dụng từ 25 - 200mg thuốc/ngày, sử dụng tối đa 5 ngày
  • Người bị huyết áp cao: Dùng từ 25 - 100mg thuốc 1 lần/ngày
  • Người bị suy tim: Ban đầu bạn nên dùng 25mg 1 lần/ngày, dùng tăng lên 50mg 1 lần/ngày hoặc giảm còn 25mg 2 ngày 1 lần, tùy vào khả năng dung nạp của thuốc.

Dùng thuốc Verospiron® cho trẻ em (liều lượng dùng tương đương với cân nặng)

Liều ban đầu trẻ chỉ nên dùng 1 - 3,3mg/kg. Sau 5 ngày cho trẻ uống thuốc Verospiron®, cha mẹ cân nhắc tăng liều lượng thuốc lên 3 lần so với liều ban đầu. Để đảm bảo an toàn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng.

Những thông tin mà chúng tôi cung cấp về liều dùng thuốc Verospiron® chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế được cho lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo phù hợp với cơ địa của bạn.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Verospiron®

Trước khi dùng thuốc, cần báo chính xác với bác sĩ về sức khỏe của bản thân, đặc điểm dị ứng, tiền sử các cuộc điều trị đặc biệt và phẫu thuật nếu có.

thuốc verospiron 25mg

Khi uống thuốc, cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ kiêng khem theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thận trọng khi dùng chung các loại thuốc khác với thuốc Verospiron®, tránh làm thay đổi tác dụng, tính chất của thuốc gây ra tác dụng phụ.

Không tự ý ngưng sử dụng thuốc khi thấy tình trạng sức khỏe đã tiến triển khá tốt. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trong mọi trường hợp.

Tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc Verospiron với các loại thuốc sau: Thuốc lợi tiểu, thuốc lợi tiểu giữ K, ACEI, NSAID, digoxin, fludrocortisone, neomycin, carbenoxolone, miotan, triptorelin, dẫn xuất coumarin, gonadorelin,  buserelin, thuốc chống HA (đặc biệt là loại thuốc phong bế hạch),... vì chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của thuốc Verospiron

Phản ứng bình thường: Thấy buồn ngủ, có dấu hiệu buồn nôn, nôn nhẹ, mệt mỏi, nhức đầu. Với trường hợp này cần theo dõi tình trạng cụ thể, tham khảo ý kiến người có chuyên môn về việc có nên tiếp tục sử dụng thuốc hay không.

Phản ứng cần lưu ý: Người rất mệt mỏi, nôn nhiều, sốt, nổi mẩn ngứa ngáy khắp người. Với các triệu chứng này, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa nơi bạn được kê đơn và nhận thuốc điều trị để nhận được tư vấn cụ thể.

Phản ứng nghiêm trọng: Mệt lả, ngất xỉu, ho ra máu, không ngồi dậy được khi nằm, các bộ phận khác bị sưng phù, hệ tiêu hóa bị rối loạn nặng,... Với các biểu hiện nguy hiểm này, cần đưa người bệnh tới các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Để hạn chế tuyệt đối nguy cơ gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng thuốc, tốt nhất hãy thực hiện tốt chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không sử dụng thuốc đã hết hạn hay bị hư hỏng. Xử lý thuốc hợp lý, tránh xa tầm tay trẻ em.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuốc Verospiron® người bệnh cần đặc biệt lưu ý để tránh những tác dụng phụ không tốt trong quá trình sử dụng. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn, chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại: https://anduoc.com/thuoc-verospiron.html

Comments

Popular posts from this blog

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI