Đau 2 bên hông sau lưng là bị làm sao? Vậy phải làm thế nào?

Đau hai bên hông sau lưng không chỉ đơn giản là một triệu trứng đau nhức xương khớp thông thường. Nó có thể cảnh báo người bệnh đang gặp một số vấn đề về sức khỏe. Nếu không được phát hiện sớm và có phương pháp can thiệp kịp thời bệnh có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị dứt điểm dưới đây bạn nhé. 

Nguyên nhân điển hình gây đau 2 bên hông sau lưng

Theo thống kê của bộ y tế có đến 98% các triệu chứng đau 2 bên hông vùng sau lưng là do những bệnh lý liên quan đến cột sống như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa,.. Và những tổn thương vùng cơ xung quanh như lưng, xương chậu, eo,... Đặc biệt là bạn nên lưu ý đến những căn bệnh có biểu hiện đau dữ dội, đau kéo dài nhiều giờ, hoạc đau sau khi ngủ dậy.
đau 2 bên hông sau lưng là do bệnh gì?
Đau 2 bên hông sau lưng là do bệnh gì?

Do bệnh thoát vị đĩa đệm

Đau 2 bên hông sau lưng trên hoặc dưới do thoát vị đĩa đệm là khi tình trạng các đĩa đệm bị lệch ra ngoài chèn vào các dây thần kinh gây nên đau. Trong đó căn bệnh này chủ yếu tập trung ở người già, hoạc dân văn phòng ít lao động, những người thường xuyên lao động quá sức,...

Đau 2 bên hông sau lưng do thoái hóa cột sống

Hiện tượng bị thoái hóa cột sống hay bị loãng xương chủ yếu là do tuổi già, nhưng cũng có thể là do cột sống bị tác động, tổn thương bởi những hoạt động thường ngày mà ra. Ví dụ: Làm việc không đúng tư thế, hay bê vác quá sức, nằm ngủ sai cách…

Do đau dây thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa có bắt nguồn từ việc lao động hoạc nghỉ ngơi sai tư thế hoặc mắc các bệnh về cột sống làm cho dây thần kinh tọa bị tổn thương, chèn ép. Trong khi đó, dây thần kinh tọa chạy dọc xương sống, xuống đến vùng hông và toàn cơ thể. Đau thần kinh tọa có những biểu hiện rõ rệt như bị đau ở đùi, hông, bàn chân,.. Nếu như không được điều trị kịp thời, bệnh phát triển nặng hơn có thể gây ra tình trạng tàn phế.

Gai cột sống

Mặc dù tình trạng gai cột sống thường xảy ra ở vùng thắt lưng trên, tuy nhiên trong một số trường hợp những cơn đau có thể lan xuống vùng thắt lưng dưới gây nên những cơn đau ở hai bên hông. Biểu hiện đau thường dữ dội khi ngồi, di chuyển, làm việc nặng hoặc sau khi ngủ dậy.

Do đau khớp háng

Khi khớp háng bị viêm hoặc thoái hóa, chúng sẽ gây ra hiện tượng đau 2 bên đùi ngoài, cơn đau nặng hơn có thể làm cho đau 2 bên hông, đau hai bên eo. Nghiêm trọng hơn, cơ thể sẽ có cảm giác đau nhức, mỏi dọc từ háng xuống chân.

Do một số nguyên nhân khác gây ra đau 2 bên hông sau lưng

Trong phần bụng và dưới bụng là phần tập trung rất nhiều các cơ quan nội tạng trong cơ thể, hơn nữa những cơ quan này rất nhạy cảm, hầu như gắn bó mật thiết và hoạt động khác liên kết do vậy rất khó để xác định được đâu là nguyên nhân gây ra các cơn đau.
Chị em nên cẩn trọng với chứng đau 2 bên hông sau lưng
Chị em nên cẩn trọng với chứng đau 2 bên hông sau lưng

Những vị trí dưới hông bao gồm: thận, dạ dày, ruột non, túi mật,... Ngoài ra đối với nữ giới thì đây bao gồm buồng trứng, và cơ quan sinh dục.

Ngoài ra, khi thấy hiện tượng đau 2 bên hông bụng có thể bạn đang mắc một số căn bệnh như.

  • U nang buồng trứng: Căn bệnh này và căn bệnh đau lưng khi có kinh là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. Để nhận biết triệu trứng này các bệnh nhân có những cơn đau như phần dưới bụng phình to bất thường, ấn vào vị trí dưới bụng thấy xơ cứng và hơi đau. Nếu không được chuẩn đoán và loại bỏ kịp thời bệnh có thể đe dọa đến khả năng sinh con của phụ nữ.
  • Do viêm đại tràng: Các cơn đau đại tràng cấp xuất hiện những cơn đau âm ỉ nhưng không kéo dài. Tuy nhiên nếu không được điều trị và khám cbhữa kịp thời thì bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn và khó hồi phục hoàn toàn hơn.
  • Sỏi thận: Thận có mặt ở cả hai bên trái phải của cơ thể và nằm ở vị trí bụng dưới. Do vậy cơn đau 2 bên hông thường xuyên cũng rất có thể là bạn đã mắc căn bệnh về sỏi thận. Việc sỏi hình thành ở thận ngăn cản sự hoạt động của cơ quan này, dẫn đến ứ đọng hoặc phình to gây đau đớn.
Thật khó để chẩn đoán chính sác những nguyên nhân gây ra đau 2 bên hông. Như bạn đã thấy đau 2 bên hông bao gồm rất nhiều những căn bệnh nguy hiểm

Biện pháp giảm đau 2 bên hông sau lưng hiệu quả

Việc áp dụng thuốc tây để giảm những cơn đau hai bên hông sau lưng hoặc bụng chỉ mang tính chất tạm thời. Chỉ chữa trị phần ngọn mà không dứt điểm được căn nguyên của nó. Muốn hạn chế tối đa được những cơn đau 2 bên hông đòi hỏi người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Cùng với đó là kết hợp nhịp nhàng phác đồ điều trị với việc.
Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ
Dưới đây là một số biện pháp giảm đau 2 bên hông sau lưng hiệu quả mà bạn nên tham khảo.
Hạn chế vận động mạnh, làm việc quá sức hay thực hiện các công việc nặng liên tục.
  • Không ngồi, nằm. đứng quá lâu ở một tư thế hoặc một bên hông.
  • Tránh những tác động, tổn thương trực tiếp đến vùng thắt lưng, vùng hông của người bệnh.
  • Bổ sung canxi và các dưỡng chất để giúp xương chắc khỏe, cải thiện tính đàn hồi và độ dẻo dai của xương.
  • Tuyệt đối không lạm dụng các loại thuốc giảm đau quá nhiều vì có thể gây nhờn thuốc, tổn thương do tác dụng phụ của thuốc.
  • Nếu bạn đang có dấu hiệu đau hai bên hông bụng thường xuyên thì nên đến khám tại các cơ sở y tế ngay hôm nay nhé.
Thông thường chữa bệnh này bằng phương pháp tây y chỉ giảm đau nhất thời không thể chữa dứt điểm. Để chữa dứt điểm người bệnh cần phải tìm hiểu rõ hiện trạng đau thắt lưng là bệnh gì? nguyên nhân, triệu trứng. Và cần đi bác sĩ để thăm khám và chẩn đoán chính sác sau đó các chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Tình trạng đau 2 bên hông không quá đáng sợ nhưng bệnh nhân cũng không nên chủ quan cần phải biết mình nên làm gì, mặc dù nó thường không gây tử vong trực tiếp nhưng có thể để lại nhiều biến chứng tai hại. Phòng tránh những cơn đau hai bên hông sau lưng và bụng từ xa là điều mà người bệnh nên làm.

Comments

Popular posts from this blog

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ