Tìm hiểu nguyên nhân gây đau lưng khi có kinh và cách chữa

Đau lưng khi có kinh ở phụ nữ khi mỗi lần gần đến chu kỳ kinh. Là một trong những cơn đau lưng gây ám ảnh đối với bất kỳ người phụ nữ nào đang bị triệu trứng này hành hạ. Hiện nay có khá nhiều cách giảm đau lưng khi đến tháng hiệu quả nếu như biết áp dụng và thực hiện một cách khoa học. Vậy đau lưng khi đến kì kinh nguyệt là bệnh gì, cách chữa như thế nào ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau lưng khi đến chu kỳ kinh nguyệt là gì

Chu kì kinh nguyệt hay người ta còn gọi là đến ngày "đèn đỏ". Khi đến ngày đèn đỏ thường những bạn gái cảm thấy rất khó chịu, đau đớn, mệt mỏi,... là do những nguyên nhân như:
Đau lưng khi có kinh là bị làm sao?
Đau lưng khi có kinh là bị làm sao?

Do hocmon thay đổi

Chắc hẳn các chị em phụ nữ đều biết rằng trong những ngày này, hocmon của chúng mình sẽ có những thay đổi đáng kể như thế nào. Các nhà khoa học cho rằng chính prostaglandin- thủ phạm gây đau bụng dưới cũng chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau lưng suốt kì đèn đỏ.

Co thắt màng trong tử cung

Đây là một nguyên nhân khác dẫn đến chứng đau lưng. Màng trong tử cung phải co thắt để đẩy những bé trứng không được thụ tinh ra ngoài. Và đôi khi việc co thắt quá mạnh sẽ khiến các chị em bị đau bụng và đau lưng nữa.

Viêm xương chậu

Đau lưng khi có kinh là do viêm xương chậu
Đau lưng khi có kinh là do viêm xương chậu

Nếu có chị em nào đang có tiền sử hoặc đang mắc phải các căn bệnh viêm nhiễm ở khu vực xương chậu thì chứng đau lưng này quả thật rất đáng ngại đấy!
Bởi vì các bác sĩ cho biết những chị em phụ nữ đang có bệnh ở vùng xương chậu sẽ chịu đau nhiều hơn trong những ngày đèn đỏ.

Lười vận động

Có thể nói đây là nguyên nhân dễ khắc phục nhất nhưng mà do quá tập trung vào công việc, học tập mà các chị em lại… lười thực hiện nhất!

Việc lười vận động thể thao khiến cho toàn cơ thể kém khoẻ mạnh và các cơ không dẻo dai, khiến chúng mình dễ bị đau hơn.

Trên đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau lưng khi có kinh mà các chị em nên tham khảo để biết cách phòng tránh.

Đau lưng có kinh khi nào nên đi gặp bác sĩ.

Theo các chuyên khoa cho biết nếu các chị em bị đau lưng và kèm theo các triệu trứng dưới đây. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên đến gặp bác sĩ ngay bởi có thể đây là dấu hiệu của một vài căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. 
Trong đó bệnh lạc nội mạc tử cung là một bệnh đáng lưu ý nhất,  cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh gây hậu quả nghiêm trọng, vì bệnh này có thể dẫn tới vô sinh.
Bị đau lưng vậy khi nào nên đến gặp bác sĩ
Bị đau lưng vậy khi nào nên đến gặp bác sĩ
  • Đau đầu dữ dội, mệt mỏi khi đến ngày kinh nguyệt.
  • Đau nhói vùng thắt lưng, đau theo cơn và không xác định được chính xác vị trí đau.
  • Đau kèm đi ngoài, phân lỏng, tiêu chảy.
  • Toát mồ hôi mặc dù trời lạnh.
  • Bủn rủn chân tay, hoa mắt, chóng mặt.
  • Cảm giác tê liệt người, không thể làm được bất kì việc gì dù là nhỏ nhất
Ngoài ra người bệnh đau lưng khi có kinh còn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng đau đốt sống lưng cuối. Khi phát hiện các triệu trứng trên người bệnh nên đến cơ sở y tế để có phương pháp can thiệp kịp thời.

Cách chữa đau lưng do kinh nguyệt hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo chữa đau lưng khi có kinh giúp cho các chị em phụ nữ thoát khỏi các cơn đau nhức, khó chịu trong sinh hoạt.

Uống nhiều nước

Khi bị hành kinh các chị em nên bổ sung nhiều nước
Khi bị hành kinh các chị em nên bổ sung nhiều nước
Khi có kinh, cơ thể bị mất máu và mất nước. Khi không bổ sung kịp nước thì cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy bạn nữ giới hãy thường xuyên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể trong những ngày này để bù lại lượng nước đã mất và giảm thiểu cơn đau lưng khi bị hành kinh.

Chế độ ăn, uống khoa học

Có một chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe. Bạn nên quan tâm đến dinh dưỡng hàng ngày của mình kể cả là mình còn đang trẻ khỏe. Đặc biệt nên bổ sung đầy đủ các chất như sắt, magie, vitamin B…

Nghỉ ngơi

Trong thời gian hành kinh các chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để lấy lại sức cũng như giảm bớt cơn đau, không mang vác vật nặng cũng như làm việc quá sức trong những ngày này, bởi khi cơ thể mất máu sẽ suy nhược và mệt mỏi hơn.

Chườm nóng, chườm lạnh

Giảm đau lưng khi có kinh bằng cách chườm nóng, chườm lạnh
Giảm đau lưng khi có kinh bằng cách chườm nóng, chườm lạnh 

Để chườm nóng, bạn hãy lấy một chai nước nóng, tốt nhất là chai thủy tinh có bề mặt nhẵn, bọc một mảnh vải mỏng dùng để chườm và lăn trên vùng lưng của bạn, lăn thật đều và nhiều lần, bạn có thể chườm cả lên vùng bụng dưới cũng rất hiệu quả để xoa dịu cơn đau. Còn đối với chườm lạnh, có thể lấy túi nước đá và cũng chườm lên vùng lưng để giảm đau lưng khi có kinh nguyệt.

Áp dụng bài thuốc chữa đau lưng khi đến tháng bằng ngải cứu

Ngải cứu có dược tính rất tốt, được cả y học cổ truyền và y học hiện đại công nhận, nó được sử dụng để trị đau bụng, đau vùng thắt lưng,… bởi tính chống viêm, giảm đau và giúp lưu thông máu rất tốt.

Cách làm:

Khi đến tháng, chị em gặp phải cơn đau lưng thì hãy dùng khoảng 0,5 kg ngải cứu đem rửa sạch, rang nóng với tầm 150ml dấm gạo.

Xao trong vòng 10 phút rồi cho vào túi vải mỏng và đắp lên vùng lưng bị đau, nhất là thắt lưng. 

Thực hiện liên tục từ 1-2 lần khi đi ngủ cơn đau sẽ giảm thiểu vô cùng nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dụng ngải cứu chế biến thành các món ăn để bồi bổ trong thời kì nguyệt san này cũng rất tốt.

Ngoài căn bệnh đau lưng khi có kinh thì để thoát khỏi tình trạng đau lưng thì người bệnh cũng nên tìm hiểu về căn bệnh đau thắt lưng là bệnh gì? và cách điều trị hiệu quả

Hi vọng với những chia sẻ về đau lưng khi có kinh mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn gái trải qua những ngày đèn đỏ nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Thực hiện đúng các mẹo trên sẽ giúp xoa dịu và giảm đau hiệu quả. Chúc chị em áp dụng thành công.


Comments

Popular posts from this blog

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ TUYỆT ĐỐI

Chữa thoái hóa cột sống dứt điểm chỉ bằng cây thuốc trong vườn nhà

TÌM HIỂU NGAY: Những bài tập thể dục chữa thoái hóa đốt sống lưng HIỆU QUẢ